วันอาทิตย์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2556

กรอบแนวความคิดในการวิจัย( Conceptual ramework )

  กรอบแนวความคิดในการวิจัย( Conceptual  ramework )

http://cai.md.chula.ac.th/lesson/research/re12.htm#06-5
การวิจัยในบางเรื่อง จำเป็นต้องสร้าง กรอบแนวความคิดในการวิจัยขึ้น เช่น จะศึกษาถึง พฤติกรรมสุขภาพ เมื่อเจ็บป่วย ของคนงาน อาจต้องแสดง (นิยมทำเป็นแผนภูมิ) ถึงที่มา หรือปัจจัย ที่เป็นตัวกำหนด ในพฤติกรรมดังกล่าว


www.eng.su.ac.th/che/old53/faculty_and_staff/.../research-4.pdf
กรอบความคิดในการวิจัย (conceptual framework) หมายถึง แบบจำลองที่นักวิจัยสร้างขึ้นโดยใช้ทฤษฏีและผลการวิจัยในอดีตเพื่อแทนความเกี่ยวข้องสัมพันธ์ระหว่างปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในธรรมชาติ และจะนำไปตรวจสอบว่ามีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์หรือไม่ เพียงใด ในรายงานการวิจัย นักวิจัยนิยมเสนอกรอบความคิดในการวิจัยในรูปแบบของโมเดล หรือแผนภาพแสดงโครงสร้างความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรทั้งหมดที่ใช้ในการวิจัย


www.research.doae.go.th/
กรอบความคิดในการวิจัย หมายถึง กรอบของการวิจัยด้านเนื้อหาสาระ ประกอบด้วยตัวแปร และการระบุความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรต่างๆ ที่ต้องการศึกษา เพื่อหาคำตอบในการวิจัยโดยมีพื้นฐานเชิงทฤษฎีรองรับ มิใช่กำหนดขึ้นตามความพอใจโดยปราศจากหลักเกณฑ์


สรุป  กรอบความคิดในการวิจัย หมายถึง กรอบของการวิจัยด้านเนื้อหาสาระ ประกอบด้วยตัวแปร และการระบุความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรต่างๆ ที่ต้องการศึกษา สร้างขึ้นโดยใช้ทฤษฏีและผลการวิจัยในอดีตเพื่อแทนความเกี่ยวข้องสัมพันธ์ระหว่างปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในธรรมชาติ และจะนำไปตรวจสอบว่ามีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์หรือไม่ เพียงใด ในรายงานการวิจัย นักวิจัยนิยมเสนอกรอบความคิดในการวิจัยในรูปแบบของโมเดล หรือแผนภาพแสดงโครงสร้างความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรทั้งหมดที่ใช้ในการวิจัย


อ้างอิง
http://cai.md.chula.ac.th/lesson/research/re12.htm#06-5  เข้าถึงเมื่อ 10/11/55.
www.eng.su.ac.th/che/old53/faculty_and_staff/.../research-4.pdf   เข้าถึงเมื่อ 10/11/55.
www.research.doae.go.th/   เข้าถึงเมื่อ 10/11/55.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น