วันอาทิตย์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2556

คำสำคัญ (Key words)

.         คำสำคัญ (Key words)


http://cai.md.chula.ac.th/lesson/research/re12.htm#06-5
ศัพท์ดรรชนี หรือคำสำคัญ คือ คำที่แสดงเนื้อหาของวิทยานิพนธ์ ถือได้ว่าเป็นคำหลัก ที่จะช่วยในการ สืบค้นเข้าถึงวิทยานิพนธ์เรื่องนั้น ในการเขียน โครงร่างวิทยานิพนธ์ นิสิตจะต้องคิดคำสำคัญประมาณ 2-3 คำ แต่ละคำ มีกี่ตัวอักษรก็ได้ แต่รวมแล้วไม่เกิน 75 ตัวอักษร
เทคนิคการสร้างคำสำคัญที่ง่ายที่สุด คือ ให้ดึงคำ หรือแนวคิด ที่ปรากฏในชื่อวิทยานิพนธ์ กล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือ เมื่อนิสิตกำหนดชื่อวิทยานิพนธ์ ชื่อควรประกอบด้วย คำสำคัญ ครอบคลุม สะท้อนเนื้อหาของวิทยานิพนธ์
คำนาม คำคุณศัพท์ หมายเลขเครื่องมือ ชื่อเฉพาะ สามารถนำมาเป็นคำสำคัญได้ ในขณะที่ควรหลีกเลี่ยง คำศัพท์สามัญ ที่คุณค่าในการสืบค้นน้อย เช่นคำว่า วิธีการ ปัญหา ลักษณะ สภาพ ความแตกต่าง ระบบ เป็นต้น


http://lib20.kku.ac.th/infoliteracy/opac_journal_keyword.html
คำสำคัญ หมายถึง คำที่กำหนดขึ้นมาเพื่อใช้แทนเนื้อหาของบทความวารสาร ซึ่งต้องเป็นคำที่สั้นกะทัดรัด ได้ใจความ มีความหมาย เป็นคำนามหรือเป็นศัพท์เฉพาะ ซึ่งการค้นหาด้วยคำสำคัญ หรือ Keyword นี้ จะเป็นการค้นหาคำที่ปรากฏอยู่ในชื่อเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นบริเวณต้นเรื่อง กลางเรื่องหรือท้ายเรื่อง (ทั้งนี้ยกเว้นคำบางคำ เช่น เป็น, ที่, ซึ่ง,อัน,and, from, the, this, what ฯลฯ)
ซึ่งการค้นแบบนี้ เหมาะสำหรับใช้ในกรณีที่ไม่ทราบชื่อบทความที่แน่ชัด หรือไม่แน่ใจเกี่ยวกับหัวเรื่อง


http://www.learners.in.th/blogs/posts/150101
คำสำคัญนั้น จะเป็นคำที่เป็น Keyword หรือคำที่สื่อถึงใจความสำคัญของเนื้อหาของสิ่งที่เราจะสำคัญลองนึกภาพดูง่ายๆ นั่นคือ หากเรานึกถึงเนื้อหาสิ่งที่เราเขียนเราจะนึกถึงคำว่าอะไร และถ้าต้องการไปค้นหาใน Google.com แล้ว ต้องให้คำนั้นเชื่อมโยงมาเจอเนื้อหาที่เราเขียนไว้
วิธีการเลือกใส่คำสำคัญมีดังนี้
1. ควรเลือกใส่คำสำคัญที่เป็น "คำ"หรือ "ประโยคสั้นๆ"
2. ควรเลือกใส่ "คำที่สื่อถึงเนื้อหา" "วัตถุประสงค์"หรือ "เป้าหมาย" ของเนื้อหา" หรือเลือก "คำที่เป็นใจความสำคัญ (keyword)" ของเนื้อหามาใส่เป็นคำสำคัญ แต่ "ไม่ใช่การใส่ประโยคยาวๆ"
3.  หากคำสำคัญที่ใช้เป็นภาษาไทยแต่มีผู้นิยมใช้เป็นภาษาอังกฤษอย่างแพร่หลายก็ควรใส่คำสำคัญภาษาอังกฤษเข้าไปด้วย เช่น การจัดการความรู้ ก็ควรใส่คำว่า km หรือ Knowledge management ไปด้วย
4.  ไม่ควรใส่คำสำคัญเป็นประโยคยาวๆ
               
 สรุป   คำสำคัญ (Key words) คือ คำที่กำหนดขึ้นมาเพื่อใช้แสดงเนื้อหาของวิทยานิพนธ์ ถือได้ว่าเป็นคำหลักที่จะช่วยในการสืบค้นเข้าถึงวิทยานิพนธ์เรื่องนั้นและแทนเนื้อหาของบทความวารสารซึ่งต้องเป็นคำที่สั้นกะทัดรัด ได้ใจความ มีความหมาย เป็นคำนามหรือเป็นศัพท์เฉพาะแต่ละคำ มีกี่ตัวอักษรก็ได้แต่รวมแล้วไม่เกิน 75 ตัวอักษร     วิธีการเลือกใส่คำสำคัญมีดังนี้
1. ควรเลือกใส่คำสำคัญที่เป็น "คำ"หรือ "ประโยคสั้นๆ"
2. ควรเลือกใส่ "คำที่สื่อถึงเนื้อหา" "วัตถุประสงค์"หรือ "เป้าหมาย" ของเนื้อหา" หรือเลือก "คำที่ เป็นใจความสำคัญ (keyword)" ของเนื้อหามาใส่เป็นคำสำคัญ แต่ "ไม่ใช่การใส่ประโยคยาวๆ"
3.  หากคำสำคัญที่ใช้เป็นภาษาไทยแต่มีผู้นิยมใช้เป็นภาษาอังกฤษอย่างแพร่หลายก็ควรใส่คำสำคัญ ภาษาอังกฤษเข้าไปด้วย เช่น การจัดการความรู้ ก็ควรใส่คำว่า km หรือ Knowledge management ไปด้วย
         4.  ไม่ควรใส่คำสำคัญเป็นประโยคยาวๆ
                อ้างอิง
http://cai.md.chula.ac.th/lesson/research/re12.htm#06-5  เข้าถึงเมื่อ 10/11/55.
http://lib20.kku.ac.th/infoliteracy/opac_journal_keyword.html   เข้าถึงเมื่อ 10/11/55.
http://www.learners.in.th/blogs/posts/150101   เข้าถึงเมื่อ 10/11/55.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น