วันอาทิตย์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2556

การให้คำนิยามเชิงปฏิบัติที่ใช้ในการวิจัย (Operational Defenitions)

.       การให้คำนิยามเชิงปฏิบัติที่ใช้ในการวิจัย (Operational Defenitions)

ในการวิจัย อาจมี ตัวแปร (variables) หรือคำ (trms) ศัพท์เฉพาะต่าง ๆ ที่จำเป็นต้องให้คำจำกัดความอย่างชัดเจน ในรูปที่สามารถสังเกต (observation) หรือวัด (measurement) ได้ ไม่เช่นนั้นแล้ว อาจมีการแปลความหมายไปได้หลายทาง ตัวอย่างเช่น คำว่า คุณภาพชีวิต, ตัวแปรทีเกี่ยวกับความรู้ (ความรู้สูง, ปานกลาง, ต่ำ) ทัศนคติ (ดี-ไม่ดี), ความพึงพอใจ, ความปวด เป็นต้น

ปาริชาติ   สถาปิตานนท์. (2550;104) กล่าวว่าคำนิยามเชิงปฏิบัติการ คือการกำหนดคำนิยามศัพท์เชิงแนวความคิด ได้แก่ การอธิบายองค์ประกอบต่างๆเกี่ยวกับวัตถุ หรือแนวความคิดที่เราสนใจ

เพ็ญแข แสงแก้ว. (2541;74) กล่าวว่าคำนิยามเชิงปฏิบัติการ คือข้อความที่กำหนดวิธีการต่างๆที่
สามารถนำไปปฏิบัติหรือวัดค่าของตัวแปรนั้นออกมาได้ โดยการระบุกิจกรรมหรือการดำเนินงานที่จำเป็นต่อการวัดตัวแปร ซึ่งเปรียบเสมือนคู่มือของผู้วิจัยในการวัดค่าตัวแปรนั้น
              
  สรุป
                คำนิยามเชิงปฏิบัติการ คือ การอธิบายองค์ประกอบต่างๆเกี่ยวกับวัตถุ หรือแนวความคิดที่เราสนใจ  อาจมีตัวแปร หรือคำศัพท์เฉพาะต่างๆ ที่จำเป็นต้องให้คำจำกัดความอย่างชัดเจนในรูปที่สามารถสังเกต หรือวัดได้ ไม่เช่นนั้นแล้วอาจมีการแปรความหมายไปได้หลายทาง
 อ้างอิง
http://cai.md.chula.ac.th/lesson/research/re12.htm#06-5 เข้าถึงเมื่อ10/11/55.
ปาริชาติ สถาปิตานนท์ : ระเบียบวิธีวิจัยการสื่อสาร: มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ : (2550).สืบค้นเมื่อ 10/11/55.เพ็ญแข แสงแก้ว : การวิจัยทางสังคมศาสตร์ :มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(2541). สืบค้นเมื่อ 10/11/55.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น